Cách vệ sinh máy giặt Electrolux tại nhà đơn giản

vệ sinh máy giặt Electrolux

Vệ sinh máy giặt Electrolux là điều cần thiết để duy trì tuổi thọ cũng như hiệu suất hoạt động của máy giặt. Cùng Điện lạnh Nam Tiến tham khảo cách vệ sinh máy giặt Electrolux tại nhà đơn giản ngay sau đây nhé.

1. Tại sao cần vệ sinh máy giặt Electrolux định kỳ?

Máy giặt là nơi tiếp xúc thường xuyên với các cặn bẩn, vết ố, nấm mốc, và vi khuẩn. Các chất bẩn này không thể thoát ra bên ngoài mà chỉ có thể tồn tại bên trong máy. Sau thời gian dài, nếu không vệ sinh thiết bị sẽ làm ảnh hưởng các bộ phận, động cơ, cũng như hiệu suất của máy, như:

  • Máy vận hành yếu và chậm, thường phát ra các âm thanh ồn ào gây khó chịu.
  • Lồng giặt bám nhiều nấm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng (dị ứng, ngứa ngáy, khó chịu,…), đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Tại sao cần vệ sinh máy giặt Electrolux định kỳ

Việc vệ sinh máy giặt định kỳ có lợi ích:

  • Đảm bảo duy trì hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ cho máy.
  • Linh kiện trong máy giặt sẽ không bị xuống cấp và hư hỏng.
  • Loại bỏ triệt để các bụi bẩn, vi khuẩn tồn tại trong máy, làm cho quần áo luôn được sạch sẽ và thơm tho.
  • Vệ sinh máy giặt thường xuyên giúp thiết bị không phát sinh các sự cố như tốn điện, tốn nước.

2. Bao lâu nên vệ sinh máy giặt Electrolux một lần?

Thời gian trung bình để vệ sinh máy giặt là 2 – 3 tháng. Nếu vệ sinh toàn bộ máy (bao gồm vệ sinh lồng giặt ngoài, lồng giặt trong, khử nấm mốc,…) thì nên thực hiện với chu kỳ từ 1 – 1,5 năm. Cụ thể:

  • Để đảm bảo và duy trì hiệu suất vận hành tối ưu của máy giặt, bạn nên định kỳ vệ sinh máy khoảng 3 tháng/lần.
  • Nếu máy giặt sử dụng với tần suất thường xuyên thì nên chú ý làm sạch các bộ phận trong máy giặt 1 tháng/lần để máy giặt luôn hoạt động hiệu quả.
Lưu ý: Sau mỗi chu trình giặt, nên mở cửa máy giặt ra trong khoảng từ 3 – 5 phút để khoảng không gian bên trong máy không bị ẩm ướt, hạn chế sự sinh sôi của các vi khuẩn và nấm mốc.
Khi nào nên vệ sinh máy giặt Electrolux

3. Dụng cụ vệ sinh máy giặt Electrolux

Trung bình, một quy trình vệ sinh máy giặt mất khoảng 3 tiếng tùy loại máy. Để chuẩn bị cho quá trình này, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau:

  • Khăn vải sợi mịn sạch.
  • Nước xà phòng pha ấm.
  • Bình xịt sạch.
  • Dung dịch hoặc bột vệ sinh máy giặt chuyên dụng hoặc viên tẩy máy giặt.

Dụng cụ vệ sinh máy giặt Electrolux

4. Cách vệ sinh máy giặt Electrolux cửa ngang

Bước 1: Vệ sinh lồng giặt

Lồng giặt là bộ phận rất quan trọng đối với các máy giặt cửa ngang. Trước khi làm sạch bộ phận này, bạn nhớ lấy hết quần áo bên trong ra ngoài nhé!

Bạn nên làm sạch định kỳ 1 tuần/lần cho lồng giặt bằng cách sử dụng nước ấm với 2 – 3 cốc dung dịch giấm, hòa tan thêm 250 gram baking soda để tạo hỗn hợp dung dịch vệ sinh lồng giặt hiệu quả.

Hãy dùng các bột giặt chuyên dụng cho lồng giặt để hỗ trợ làm sạch cặn, vụn vải, nấm mốc còn tồn tại trong máy giặt. Chú ý mở cửa lồng giặt để tránh tình trạng bên trong máy giặt bị ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Cách vệ sinh máy giặt Electrolux cửa ngang

Bước 2: Vệ sinh máy bơm và bộ lọc máy bơm

Chú ý kiểm tra phần bơm và van xả của máy giặt thường xuyên, vì bộ phận này cần được lau sạch ở các khu vực tiếp xúc (khớp nối) giữa ống xả nước và máy. Nếu có hiện tượng bám cặn, bạn hãy dùng một chiếc khăn lau sạch nó đi, hoặc thay mới nếu ống xả nước đã quá cũ.

Hệ thống lưới lọc trong máy giặt cửa ngang hỗ trợ lọc sạch các chất cặn bẩntừ quần áo cũng như nguồn nước vào máy giặt. Việc vệ sinh lưới lọc định kỳ 3 tháng/lần sẽ giúp cho máy giặt tránh được tình trạng vận hành chậm do bị tắc nghẽn bởi dị vật, chất bẩn có trong nguồn nước.

Để làm sạch bộ lọc cần thao tác sau:

  • Tháo hết toàn bộ nguồn nước có trong máy bằng cách đóng vòi nước lại và mở nguồn điện để máy giặt hoạt động như bình thường cho đến khi không còn nguồn nước nào được bơm vào.
  • Tháo rời lưới lọc ra và sử dụng bàn chải có kích thước phù hợp để vệ sinh lưới lọc, bạn không nên sử dụng lực tay quá mạnh vì lưới lọc sẽ dễ hỏng.
  • Lắp bộ lọc vào trong máy và vận hành máy giặt như bình thường.

Vệ sinh máy bơm và bộ lọc máy bơm

Lưới lọc máy giặt là bộ phận thường xuyên bám đầy cặn bẩn, cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo hiệu suất hoạt động của thiết bị

Bước 3: Tiến hành vệ sinh gioăng đệm và cửa

Gioăng đệm và cửa máy giặt cũng là nơi mà xà phòng và nước giặt thường đọng lại sau mỗi chu trình giặt. Nếu bỏ quên không vệ sinh những bộ phận này thì sẽ tạo môi trường ẩm ướt lý tưởng để các loại nấm mốc, vi khuẩn có hại phát triển.

Để vệ sinh gioăng đệm, bạn có thể pha nước xà phòng ấm xịt vào, rồi kéo ngược lớp gập để làm sạch sâu bên trong. Tiếp đến, lấy khăn khô lau nhiều lần cho sạch. Thực hiện các thao tác tương tự khi vệ sinh cửa máy giặt.

vệ sinh gioăng đệm và cửa máy giặt

Bước 4: Vệ sinh hộp chứa bột giặt và nước xả

Đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quần áo được giặt và khả năng vận hành của máy giặt. Nếu không vệ sinh hộp chứa bột giặt và nước xả lâu ngày sẽ khiến ngăn đựng bị tích tụ, dẫn đến quá tải, làm ảnh hưởng đến máy giặt.

Cách vệ sinh hộp bột giặt như sau:

  • Tháo rời ngăn đựng ra và tiến hành vệ sinh các cặn bẩn, chất dư thừa còn đọng lại bằng nước lạnh.
  • Ngâm ngăn đựng bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng khoảng 1 đêm. Sau đó, dùng nước nóng để vệ sinh khoang chứa một lần nữa để đảm bảo không còn sót lại cặn bẩn nào.

vệ sinh hộp chứa bột giặt và nước xả máy giặt

Bước 5: Vệ sinh cửa máy giặt

Khi vệ sinh cửa máy giặt Electrolux, cần nhẹ nhàng mở nắp ra và sử dụng một khăn ẩm có tẩm dung dịch tẩy rửa để làm sạch bề mặt trong lẫn ngoài của cửa máy giặt.

vệ sinh cửa máy giặt Electrolux

Bước 6: Vệ sinh mặt ngoài máy giặt

Sử dụng một chiếc khăn mềm, khô để vệ sinh vỏ ngoài máy giặt vì đây cũng là khu vực dễ bị ảnh hưởng từ các yếu tố ngoại lực xung quanh như độ ẩm không khí cao, dẫn đến làm hao mòn vỏ.

Lưu ý: Không nên sử dụng các hóa chất để làm sạch vỏ máy vì các chất độc hại sẽ làm hư lớp vỏ bên ngoài. Bạn nên lau chùi với lực tay nhẹ nhàng tránh để vỏ máy bị trầy xước và tróc lớp sơn bảo vệ.
Vệ sinh mặt ngoài máy giặt

5. Cách vệ sinh máy giặt Electrolux cửa trên

Bước 1: Vệ sinh lồng giặt

Trước tiên, lấy hết đồ trong máy giặt cửa trên ra ngoài, rồi cho dung dịch hoặc bột vệ sinh trực tiếp vào bên trong lồng giặt.

Tiếp đến, chọn chu trình giặt bình thường với nước nóng để máy hoạt động. Với dòng máy giặt Electrolux UltimateCare, bạn chỉ cần chọn chế độ tự vệ sinh lồng giặt (Tub Clean) là được. Lúc này, lồng giặt sẽ quay nhanh tạo nên các tia nước ấm lực mạnh để đánh bay vết bẩn.

Sau khi chu trình vệ sinh lồng giặt kết thúc, các chất bẩn, nước đen bám bên dưới lồng giặt bắt đầu thải ra ngoài. Sau khi nước rút hết, bạn lấy khăn lau sạch bên trong lồng giặt là hoàn tất.

vệ sinh máy giặt cửa trên Electrolux

Chế độ tự vệ sinh lồng giặt (Tub Clean) trên một số dòng máy giặt cửa trên Electrolux hiện đại giúp người dùng tiết kiệm thời gian vệ sinh máy

Bước 2: Vệ sinh hộp chứa bột giặt

Bạn nhẹ nhàng kéo trượt hộp chứa bột giặt ra rồi cho vào thau nước xà phòng ấm. Dùng bàn chải cọ rửa hộp chứa từ trong ra ngoài cho sạch, xả lại nước lạnh rồi dùng khăn khô lau cho ráo nước.

Bước 3: Vệ sinh cửa máy giặt

Dùng bàn chải nhúng nước xà phòng ấm chà rửa nhẹ nhàng quanh mép cửa, bên trong và ngoài nắp máy giặt và máy khuấy (nếu có). Sau đó, dùng nước lạnh xả lại chất bẩn rồi lấy khăn khô lau sạch.

Bước 3: Vệ sinh cửa máy giặt

Dùng bàn chải nhúng nước xà phòng ấm chà rửa nhẹ nhàng quanh mép cửa, bên trong và ngoài nắp máy giặt và máy khuấy (nếu có). Sau đó, dùng nước lạnh xả lại chất bẩn rồi lấy khăn khô lau sạch.

vệ sinh lồng máy giặt cửa trên Electrolux

>>>Tham khảo: dịch vụ sửa máy giặt tại nhà Hà Nội

Tổng kết

Như vậy Điện lạnh Nam Tiến đã hướng dẫn bạn Cách vệ sinh máy giặt Electrolux tại nhà đơn giản. Chúc bạn thực hiện thành công để quần áo của cả gia đình luôn sạch sẽ và thơm ngát.

ĐIỆN LẠNH NAM TIẾN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *